Trong 15 năm hoạt động, Yahoo! (Mỹ) đã thôn tính không dưới 60 công ty công nghệ lớn nhỏ. Có những vụ được xem là thành công vượt trội. Tuy nhiên, có không ít công ty, vốn được đánh giá là "hứa hẹn nhiều tiềm năng", trở nên èo uột, thậm chí bị khai tử do sự quản lý yếu kém của Yahoo!.
1. GeoCities
Năm 1998 và 1999, GeoCities có khởi đầu thuận lợi trên thị trường chứng khoán và Yahoo! phải chi đến 3 tỉ USD để sở hữu trang web này. "Về mặt tài chính, thương vụ này thật tuyệt vời. Nhưng từ đó đến nay, GeoCities liên tục đi xuống," John Rezner, đồng sáng lập GeoCities, nhận xét. Đây có thể là thương vụ đốt tiền lớn nhất của Yahoo!. Cách đây hơn một năm, Yahoo! đã đóng cửa trang web này.
2. Broadcast.com
Broadcast.com từng được đánh giá là một công ty giàu tiềm năng và khiến Yahoo! phải chi đến 5,7 tỉ USD để đổi lấy quyền sở hữu. Tuy nhiên, Broadcast.com lại không có được công nghệ đột phá để tồn tại, bị Yahoo! chia tách thành nhiều bộ phận và đổi tên thành Yahoo! Music. Với nội dung tin tức, dịch vụ radio nhàm chán, trùng lặp, Yahoo! Music đang mất dần vị thế cạnh tranh của mình.
3. Musicmatch Jukebox
Yahoo! cũng thất bại trong thương vụ MusicMatch Jukebox. Được mua lại với giá 160 triệu USD, nhưng rõ ràng MusicMatch Jukebox chưa bao giờ tìm lại được chỗ đứng của mình khi nằm dưới sự quản lý của Yahoo!. Khó khăn của công ty này càng chồng chất khi dịch vụ iTunes của Apple (Mỹ) bùng nổ.
Sau thời gian đổi tên thành Yahoo! Music Jukebox, cuối cùng Yahoo! cũng loại bỏ sản phẩm này để bắt tay với dịch vụ âm nhạc Rhapsody.
4. Zimbra
Với 350 triệu USD, Yahoo! thâu tóm được công ty phát triển phần mềm Zimbra, trong sự ganh tị của Microsoft và Google . Tuy nhiên, mới đầu năm nay, Yahoo! phải bán lại công ty này cho công ty phần mềm VMware (Mỹ) với mức giá thấp hơn nhiều so với giá mua ban đầu, theo báo cáo của AllThingsDigital.
5. HotJobs.com
Bỏ ra 436 triệu USD để mua lại trang web tuyển dụng HotJobs vào năm 2002, nhưng kể từ đó, giá trị của thương vụ này ngày một đi xuống. Đến tháng 2.2010, Yahoo! bán lại HotJobs cho trang web Monster (Mỹ)với giá chưa bằng 1/2 giá mua cách đây 8 năm.
"Nạn nhân" tiếp theo là ai? Theo một nguồn tin nội bộ được tiết lộ vào thứ Năm vừa qua, Yahoo! đang có kế hoạch đóng cửa nhiều dịch vụ, trong đó có trang web theo dõi cập nhật các sự kiện xã hội Delicious.
- Minh Trung -
(Thanh Phương -
Theo Nhịp cầu Đầu Tư/CNN)
Share:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét