Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

Thời trang Việt Nam: Hành trình còn nhiều gian nan

thoi-trang-viet_copySẽ rất khó để nói chính xác về thời trang, khi mà cả thế giới đang rơi vào khủng hoảng kinh tế. Với những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới trong những nền công nghiệp thời trang hùng cường nhất cũng phải giảm quy mô quảng bá và cắt giảm chi phí quảng cáo. Dù tuần lễ thời trang Việt Nam vẫn xuân thu nhị kỳ và một số show thời trang thường niên vẫn được diễn ra, nhưng ngay cả những show thường niên ấy, quy mô cũng nhỏ bé hơn nhiều…

Chưa xứng tầm

Nhìn vào thị trường thời trang Việt Nam sẽ thấy dường như tâm lý và thói quen tiêu dùng hướng vào hàng nội còn mờ nhạt, cho dù đó là "Hàng Việt Nam chất lượng cao". Các thương hiệu thời trang trong nước như PT2000, Foci, Sea, Blue Exchange, Ha Gattini… đều tập trung vào các sản phẩm dành cho giới trẻ bình dân. Ưu điểm của những thương hiệu này là mẫu mã thay đổi liên tục, kiểu dáng trẻ trung, nhưng chất liệu chưa cao và không được xử lý tốt.

Chính vì thế, có những mẫu áo rất đẹp nhưng khi qua sử dụng và giặt máy đã bị nhàu và xấu. Rẻ là một tiêu chí để lựa chọn, nhưng dễ hỏng cũng là một tiêu chí để từ chối. Năm 2009, NinoMaxx tung ra một line hàng cao cấp N&M. Mức giá của line hàng này ngang với một số nhãn hiệu nước ngoài như FCUK, Espirit... và kiểu dáng đẹp, hiện đại.

Tuy nhiên, theo một nhà thiết kế thời trang, thì các thương hiệu nước ngoài, với uy tín của mình, luôn được người tiêu dùng ưu ái hơn. Lý do, đôi khi chỉ là hình thức, nhưng cũng bởi sự kiểm chứng của chất lượng. Việc rất nhiều người đã bắt đầu quen với việc shopping tại các trung tâm mua sắm lớn như Diamond, Vincom, Parkson… cho thấy rõ điều đó. Thời trang "Made in Vietnam" dường như vẫn chưa thắng nổi hàng ngoại nhập. Tạo dựng thương hiệu thời trang là việc không khó khăn. Nhưng làm thế nào để cả ngành thời trang phát triển chuyên nghiệp, tạo một hệ thống bền vững, thì không thể chỉ nhờ nỗ lực của một vài cá nhân nhà thiết kế.

Năm 2010 - cơ hội cho thương hiệu nhỏ

Theo một nhà thiết kế, năm 2010 chưa phải là thời điểm để thời trang Việt Nam khởi sắc. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là thời điểm mà các nhà thiết kế trẻ có cơ hội để tạo được dấu ấn, nếu biết tận dụng thị trường nội địa. Trong 10 năm qua, các nhà thiết kế trẻ như Trương Thanh Long, Nguyên Sa, Quốc Bình, Thiên Toàn, Hoài Sa, Nhật Huy, Nhật Minh… được biết đến như những nhà thiết kế mới với những nhãn hiệu riêng bắt đầu được giới sành thời trang tìm kiếm. Hoàn toàn không thuận lợi với họ trong việc tạo dựng thương hiệu, nhưng nỗ lực cá nhân và sức sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ đã giúp họ có một chỗ đứng và có một "khoảnh" thị phần, dẫu là rất nhỏ bé. Vào thời điểm 2010, khi kinh tế bắt đầu có những dấu hiệu hồi phục, thì việc bắt đầu cho những thương hiệu nhỏ là một điều hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, xét về tổng thể, thì năm 2010, sẽ không có nhiều chuyển biến. Chúng ta vẫn chỉ biết trông chờ vào những nỗ lực cá nhân của các nhà thiết kế. Còn một bộ máy chuyên nghiệp cho việc kích cầu thời trang là việc làm không dễ dàng và không thể có cuộc "đổi áo" nhanh chóng. Và, tất nhiên, khi cách thức tổ chức, quảng bá cho các thương hiệu thời trang Việt Nam còn mang tính nghiệp dư, thì rất khó có thể nói khi nào nó sẽ đáp ứng được yêu cầu của một nền công nghiệp thời trang hiện đại…

(Phương Trinh -

Theo An Ninh Thủ Đô)

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét