Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2012

Teen Trung Quốc mạnh tay sắm hàng hiệu

hang-hieu-va-teen-trung-quocTrung Quốc hiện là thiên đường tiêu thụ của nhiều nhãn hiệu hàng đầu thế giới. Trong khi doanh số hàng hiệu đang giảm mạnh ở nhiều nơi, thì lượng tiêu thụ tại Quốc Gia này vẫn tăng đều.

200 triệu khách hàng tiềm năng

Terry Chung mặc chiếc áo sơ mi hiệu Quiksilver và quần soóc Adidas. Cô gái 19 tuổi này đã lên kế hoạch hàng tuần đi mua sắm một lần với mức chi khoảng 500NDT (khoảng hơn 70USD).

Suy thoái kinh tế toàn cầu có vẻ không ảnh hưởng gì tới sở thích mua sắm hàng hiệu thể thao của cô. " Tôi không nghĩ nó có tác động gì đến tôi ", Chung nói khi đi ngang qua khu thương mại sầm uất Xidan ở thủ đô Bắc Kinh.

Lớp trẻ Trung Quốc ưa thích mua sắm như Chung vẫn đang chi tiêu thoải mái. Bởi vậy, nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới, từ giày thể thao Nike cho tới búp bê Barbie, đều tìm mọi cách để thu hút thanh thiếu niên Trung Quốc, nhằm bù đắp lại những thua thiệt ở các nước khác do lượng cầu suy giảm mạnh.

" Nhiều thương hiệu nước ngoài đang coi Trung Quốc như là chiếc phao cứu sinh ", Mary Bergstrom, người sáng lập công ty nghiên cứu xu hướng trẻ Bergstrom Trends, nhận xét.

Theo cơ quan điều tra dân số Trung Quốc, nước này có 200 triệu khách hàng tiềm năng độ tuổi từ 15 đến 24, gần gấp đôi dân số hiện tại của Nhật Bản.

Mức tiêu dùng của phân khúc khách hàng này được củng cố thêm bởi khả năng phục hồi nhanh chóng của Trung Quốc khi đứng trước tình trạng xuất khẩu và đầu tư nước ngoài sụt giảm.

Với sự hỗ trợ của gói kích cầu trị giá 4.000 tỷ NDT (khoảng 586 tỷ USD), tăng trưởng kinh tế quý 2/2009 của Trung Quốc đã tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức 6,1% quý trước đó. Chi tiêu bán lẻ tăng 15% trong 6 tháng đầu năm 2009.

Thêm vào đó, chính sách "một con" và mức sống ngày một cao càng làm cho giới trẻ Trung Quốc trở thành nhóm khách hàng đặc biệt hấp dẫn. Một thanh niên ở độ tuổi 20 không những không phải lo đóng góp tiền nhà, mà còn nhận được thêm tiền tiêu vặt từ bố mẹ và ông bà nội ngoại.

Nike mới đây đã ra mắt mẫu giày mới, mang tên Nike Zoom Kobe IV Beijing để thể hiện sự hâm mộ đối với ngôi sao bóng rổ Kobe Bryant, thành viên đội tuyển Olympic Mỹ.

Tháng 7 vừa qua, Bryant đã tới Thành Đô để tham dự một show quảng cáo. Anh đã được hàng nghìn thanh thiếu niên hâm mộ địa phương reo to chào đón "MVP! MVP! MVP!" (cầu thủ xuất sắc nhất - ND).

Đối thủ của Nike, hãng Adidas AG có trụ sở ở Herzogenaurach, Đức, cũng đã xây dựng một cộng đồng trực tuyến mang tên "Siêu sao bóng rổ". Nữ phát ngôn viên của Adidas, Sabrina Trương, cho biết đã có hơn 600.000 người đăng ký làm thành viên.

Thiên đường tiêu thụ hàng hiệu

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Nike sau nước Mỹ. Công ty này cho biết, trong khi doanh thu của họ ở "sân nhà" trong các tháng 3, 4, 5 giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, thì ở Trung Quốc lại tăng 6%. Điều đáng chú ý hơn là doanh thu 3 tháng này còn vượt cả con số cùng kỳ 2008, năm Trung Quốc đăng cai Thế vận hội.

quiksilver-in-chinaHãng trang phục thể thao nổi tiếng ở Mỹ, Quiksilver, đã mở chi nhánh thứ 47 và đại lý lớn nhất tại Trung Quốc hồi tháng 4, một cửa hàng rộng tới 330m 2 .

" Thị trường Trung Quốc đặc biệt quan trọng với Quiksilver. Quy mô của thị trường này rất lớn ", Tổng giám đốc Quiksilver Trung Quốc, bà Cathey Curtis, cho hay. Theo bà, Quiksilver sẽ còn mở thêm nhiều chi nhánh nữa ở Trung Quốc trong năm nay.

Doanh thu toàn cầu quý 2/2009 của Quiksilver đã giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 494,2 triệu USD. Nhưng, theo Curtis, điều đó không tác động nhiều đến thị trường Trung Quốc.

Vương Duy, 22 tuổi, một sinh viên đại học ở Bắc Kinh, đi mua sắm 1-2 lần một tuần, mỗi lần anh chi hết khoảng 500NDT. " Tôi nghĩ hàng ngoại chất lượng cao và hàng rất tuyệt" , Vương nói.

Chung được bố mẹ cho mỗi tháng từ 1.000-2.000NDT (146-293USD) tiền tiêu vặt. Con số này không hề thay đổi bất kể kinh tế thế giới khủng hoảng.

Trong khi đó, ở Mỹ, nền kinh tế yếu kém đã khiến chi tiêu mua sắm thời trang của giới trẻ giảm 14% hồi năm ngoái, theo ngân hàng đầu tư Piper Jaffray, trên cơ sở điều tra 8.100 bạn trẻ độ tuổi trung bình là 16.

Barbie, hãng sản xuất búp bê nổi tiếng thế giới, đã mở cửa hàng đầu tiên ở Thượng Hải. Búp bê Barbie thường hấp dẫn những bé gái từ 5-8 tuổi, nhưng ở Trung Quốc, giới trẻ cũng ưa thích sản phẩm này, Richard Dickson, Tổng giám đốc Barbie Trung Quốc, cho hay.

Trung Quốc có thể trở thành thị trường số 1 của Barbie trong 7 hoặc 8 năm nữa, Dickson nói. Ông từ chối cho biết doanh số, nhưng nói rằng, Trung Quốc hiện đang đáp ứng sự trông đợi, khi mà doanh số toàn cầu quý 2 của hãng giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, không phải là thương hiệu nào cũng gặt hái được thành công ở Trung Quốc. Taco Bell, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh kiểu Mexico của Yum Brands Inc, đã mở 3 chi nhánh ở Thượng Hải và Thâm Quyền hồi năm 2003. Đến cuối năm ngoái, tất cả những cửa hàng này đã phải đóng cửa.

Theo bà Kathleen Gasperini, Phó Chủ tịch Mạng thương hiệu, một hãng chuyên nghiên cứu văn hóa giới trẻ ở Los Angeles, Trung Quốc vẫn là một thị trường khó hiểu và có thể là thách thức đối với một số thương hiệu.

Những môn thể thao được ưa chuộng ở phương Tây như lướt sóng hay trượt ván, lại bị các bậc phụ huynh Trung Quốc coi là quá nguy hiểm. " Đây là một thị trường rất khác biệt ", bà nói.

(Phương Trinh -

Theo Vietnamnet/ AP )

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét