Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

Bán lẻ điện thoại di động: Không còn dễ ăn!

Chỉ mục bài viết

Bán lẻ điện thoại di động: Không còn dễ ăn!

Trang 2

Trang 3

Tất cả các trang

1 of 3

didongSự xuất hiện hàng loạt hệ thống bán lẻ điện thoại di động lớn, nhỏ trong hơn 5 năm qua đã cho thấy sức hút của thị trường này. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà bán lẻ chính hãng đang đối mặt với nhiều rào cản, trong đó có sự phá bĩnh của những "kẻ không chính thống". Và đã có một số dấu hiệu cho thấy, thị trường bán lẻ điện thoại di động sẽ không còn dễ ăn trong những năm tới.

Năm 2004, trước khi mở cửa hàng đầu tiên, hệ thống bán lẻ Thế Giới Di Động đã thành lập trang web với các chi tiết giá cả và thông số kỹ thuật của điện thoại mà họ bán. Hình thức thương mại điện tử này dù còn sơ khai nhưng rất hút khách bởi sự mới mẻ của nó. Khách mua hàng chỉ cần nhập số điện thoại và trong vòng 30 phút, nhân viên Công ty sẽ gọi lại, xác nhận đơn đặt hàng, tiến hành giao hàng và thu tiền. Phương thức này đã góp phần nâng cao độ nhận biết của người tiêu dùng về thương hiệu. Hiện nay, Thế Giới Di Động đã có tổng cộng 84 trung tâm (siêu thị) bán lẻ điện thoại di động trên cả nước.

Về thực chất, lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động đã hình thành từ rất lâu. Năm 1996, trung tâm kinh doanh điện thoại di động của FPT (FMB) ra đời, phân phối sản phẩm của các hãng như Alcatel, Siemens, Ericsson và Samsung. Đến năm 2007, FMB có khoảng 300 nhân viên với doanh thu hơn 200 triệu USD. Năm 2009, FMB sáp nhập với 2 công ty thành viên khác của FPT là FDC (Công ty Phân phối FPT) và FRT (Công ty Bán lẻ FPT) để trở thành Tổng Công ty Phân phối FPT (mảng phân phối của FPT năm 2010 đạt gần 700 triệu USD).

Cũng trong năm 1996, siêu thị chuyên doanh điện thoại di động Viễn Thông A ra đời. Ông Huỳnh Nhân Quí, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Công ty Viễn Thông A, cho biết, hệ thống đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm từ 20-50%. Riêng năm 2010, mức tăng trưởng là 20% với gần 70 trung tâm bán lẻ. Theo một nguồn tin thân cận, hệ thống này đã bán ra xấp xỉ 800.000 chiếc điện thoại năm 2010. Nếu tính bình quân 3 triệu đồng mỗi chiếc điện thoại bán ra thì doanh thu của Công ty ước đạt khoảng 2.400 tỉ đồng.

Hơn nửa thập kỷ chạy đua

Thị trường bán lẻ điện thoại di động thực ra chỉ bắt đầu sôi động trong 5 năm trở lại đây do nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Theo thống kê của Công ty Nghiên cứu Thị trường IDC (Mỹ), năm 2010, đã có 19 triệu chiếc điện thoại di động được bán ra tại Việt Nam, gấp 5 lần năm 2004. Doanh số toàn thị trường năm 2010 vào khoảng 1,2 tỉ USD, tăng 35% so với cách đó 5 năm.

Xuất phát điểm cho nửa thập kỷ tăng nóng là sự kiện Thế Giới Di Động ra đời vào năm 2004 và tăng trưởng mạnh mẽ cho đến nay. Theo nhà quản lý một trung tâm Thế Giới Di động (không muốn nêu tên) tại quận Tân Bình (TP.HCM), trung tâm này bán ra khoảng 90 chiếc điện thoại di động (cả cũ lẫn mới) mỗi ngày. Trong đó, 60% là các dòng máy có giá bán khoảng 2-3 triệu đồng, 30% là các dòng từ 3-5 triệu đồng và 10% thuộc về các sản phẩm cao cấp từ 5 đến mười mấy triệu đồng.

Tính ra, trung tâm trên đạt doanh thu trung bình khoảng 234 triệu đồng/ngày, tức 85 tỉ đồng/năm. Nhà quản lý của trung tâm này cho biết thêm, trung tâm của anh được xếp vào nhóm siêu thị loại 1 của hệ thống Thế Giới Di Động (nhóm trung tâm bán xấp xỉ 80 chiếc/ngày). Thế Giới Di Động có 8 trung tâm loại 1 trong số 84 trung tâm trên cả nước. Như vậy, tổng doanh thu của hệ thống Thế Giới Di Động ước tính đạt hơn 7.000 tỉ đồng/năm, trong khi doanh thu của Co.op Mart, chuỗi siêu thị bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng lớn tại Việt Nam, cũng chỉ vào khoảng 11.500 tỉ đồng năm 2010 tính trên tổng số 55 siêu thị.

Trong bảng đánh giá các khoản đầu tư của Công ty Quản lý Quỹ Mekong Capital, tính đến cuối 2009, Thế Giới Di Động có Gross IRR (tỉ suất hoàn vốn nội bộ của một khoản đầu tư chưa trừ các mức phí và chi phí quản lý) lên tới 66,6%, cao hơn 18 công ty khác thuộc các lĩnh vực như tiêu dùng, công nghiệp nhẹ, xuất khẩu mà quỹ này đầu tư vào (Mekong Capital rót vốn vào Thế Giới Di Động năm 2007).

Khi Thế Giới Di Động nhảy vào thị trường, lập tức Phước Lập Mobile cũng tham gia (3.2004) và đến nay đã có 21 trung tâm bán lẻ. Đến năm 2006, Viettel cũng góp mặt (hiện có 80 trung tâm bán lẻ, 600 cửa hàng nhỏ đa dịch vụ) và sau đó là FPT. Ngay cả những công ty lớn trong các lĩnh vực khác cũng không cưỡng lại được sức hút của thị trường này, như trường hợp của Petrosetco, thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Công ty đã lấn sân vào năm 2007, trở thành nhà phân phối của Nokia bên cạnh nhà phân phối FPT và Lucky.

Prev - Next >>

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét