Nhà sản xuất ô tô Toyota và dịch vụ điện toán đám mây Salesforce Chatter vừa thông báo sẽ cho ra mắt Mạng xã hội riêng dành cho các khách hàng sử dụng xe của hãng mang tên Toyota Friend thay vì lập một cộng đồng trên Facebook như nhiều tập đoàn khác hiện nay.
Theo thông báo phát đi ngày 23-5, Toyota Friend sẽ là mạng xã hội riêng dành cho các khách hàng của Toyota trên toàn cầu trong tương lai. Dự kiến, dự án mạng xã hội của Toyota sẽ bắt đầu triển khai tại Nhật Bản vào năm 2012. Đi tiên phong sẽ là các mẫu xe điện và plug-in hybrid của Toyota.
Sự kiện Toyota cho ra mắt mạng xã hội riêng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: tại sao nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới không sử dụng các mạng xã hội hiện có như Facebook hay Twitter như nhiều tập đoàn kinh doanh lớn thế giới vẫn làm. Facebook với 500 triệu thành viên, Twitter với 200 triệu thành viên chắc chắn là cộng đồng mà tất cả các nhà sản xuất trên thế giới muốn xâm nhập.
Tuy nhiên, theo lý giải của hãng thông tấn Reuter, lý do để Toyota muốn cho ra mắt một mạng xã hội riêng là sự khác biệt trong mục tiêu mà hãng này muốn nhắm tới.
Về mặt tài chính, Salesforce.com sẽ đầu tư 2,7 triệu đô la Mỹ và hãng Toyota sẽ đầu tư 5,4 triệu đô la Mỹ vào Toyota Media Service. Bộ phận này có nhiệm vụ giám sát việc phát triển nền tảng đám mây toàn cầu của Toyota. |
"Toyota muốn mọi người làm một thứ mà các tài khoản trên Facebook không thể làm được: làm bạn với chiếc xe của họ", tờ Reuter bình luận.
Toyota Friend cho phép khách hàng tận dụng tối đa các khả năng kết nối thông qua công nghệ điện toán đám mây để sử dụng tối ưu chiếc xe của mình cũng như gia nhập cộng đồng những người sử dụng xe Toyota trên toàn cầu.
Ví dụ, nếu chiếc xe điện của khách hàng sắp hết nhiên liệu, hệ thống Toyota Friend sẽ nhắc nhở lái xe thông qua một thông báo ngắn (giống như cơ chế đưa tin (tweet) trên mạng xã hội Twitter). Bên cạnh đó, Toyota Friend cũng cho phép người dùng mở rộng giao tiếp với gia đình, bạn bè và cộng thông trên các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Twitter hay Facebook.
Theo thông tin từ Toyota, dịch vụ này có thể truy nhập thông qua hầu hết các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng và nhiều thiết bị di động khác nữa.
"Các mạng xã hội đã và thay đổi cách thức tương tác giữa con người cũng như các phương thức truyền thông. Ngành công nghiệp ôtô cũng cần tham gia vào bước chuyển hóa đó. Tôi luôn kêu gọi Toyota sản xuất những mẫu xe ngày càng tốt hơn. Mạng xã hội Toyota Friend là một bước quan trọng để chúng tôi hoàn thành mục tiêu đó", ông Akio Toyoda, chủ tịch tập đoàn Toyota lý giải cho quyết định ra mắt mạng xã hội của hãng.
Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau khi tin tức về mạng xã hội riêng của Toyota được công bố, nhiều tờ báo đã đặt câu hỏi về khả năng thực tiễn của ý tưởng này. Phóng viên Mark Schaefer của trang webproNews đặt câu hỏi: Liệu bạn sẽ tham gia một mạng xã hội chỉ để nhận được tin nhắn về tình trạng chiếc xe của bạn? Hay làm thế nào bạn có thể trở thành "bạn bè" với những tay lái xe Toyota khác? Hay liệu chủ đề gì sẽ lôi cuốn trên một mạng xã hội dành cho một hãng xe ô tô?
Tờ webproNews bình luận thêm: nếu trả lời được những câu hỏi trên chắc chắn sự sự bắt tay giữa Toyota và Salesforce Chatter là một thỏa thuận tuyệt vời.

Toyota và Salesforce cùng hợp tác để làm mạng xã hội Toyota Friend
- Kim Minh -
(Tuấn Anh -
Theo TBKTSG/Toyota Press Realeas, Reuter, webproNews)
Share:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét